Raghu Thatha movie review: வலிமை, சுதந்திரமான பெண்..ராஜ்ஜியம் நிகழ்த்திய கீர்த்தி சுரேஷ்..! ரகு தாத்தா படம் விமர்சனம்
Raghu Thatha movie review: வலிமை, புத்திசாலித்தனமான, சுதந்திரமான பெண்ணுடன் காமெடி கலந்த இனிமையான பயணமாக ரகு தாத்தா படத்தை உருவாக்கியுள்ளார் அறிமுக இயக்குநர் சுமன் குமார். கீர்த்தி சுரேஷ் கதையின் நாயகியாக நடித்து எதிர்பார்ப்புக்கு மத்தியில் வெளியான ரகு தாத்தா படம் விமர்சனம் இதோ
Raghu Thatha movie review: தி பேமிலி மேன், கன்ஸ் அண்ட் குலாப்ஸ், போன்ற வெப் சீரிஸ்களின் எழுத்தாளரான சுமன் குமார், இயக்குநராக அறிமுகமாகியிருக்கும் படம் ரகு தாத்தா. அரசியல் காமெடி பாணியில் உருவாகியிருக்கும் இந்த படத்தில் கீர்த்தி சுரேஷ் கதையின் நாயகியாகவும், அவரை சுற்றி இதர கதாபாத்திரங்களும் பின்னி பிணைந்து வருகின்றன.
ரகுவின் பேத்தி கயல் (கீர்த்தி சுரேஷ்) மற்றும் அவரது வாழ்க்கையைச் சுற்றியே கதை முழுவதுமாக சுழல்கிறது.
ரகு தாத்தா கதை
1960களின் பிற்பகுதியில்/1970களின் முற்பகுதியில், தமிழ்நாட்டில் இருக்கும் வள்ளுவன்பேட்டை என்ற சிறிய கிராமத்தின் பின்னணியில் கதை தொடங்குகிறது. அங்கு 25 வயதான கயல்விழி பாண்டியன் கிராமத்து பெண்ணாக மட்டுமல்லாமல் பட்டம் முடித்து, மெட்ராஸ் சென்ட்ரல் வங்கியில் வேலை செய்பவராக இருக்கிறார்.
சில உறுதியான கொள்கைகளைக் கொண்டிருக்கும் கயல், தனது பெற்றோர், சகோதரர் மற்றும் அவரது அன்பான தாத்தா ரகு தாத்தா (எம்.எஸ். பாஸ்கர்) ஆகியோருடன் வீட்டில் வசிக்கிறார்.
பெண்ணியவாதியான கயல், கே பாண்டியன் என்ற புனைப்பெயரில் எழுத்தாளராகவும் திகழ்கிறார். இந்தி மொழியை வெறுக்கும் கயல், தனது கிராமத்தில் இந்தி திணிப்புக்கு எதிராகப் போராடி, அங்கே திறக்கப்பட்ட ஏக்தா சபையை (இந்தி சபை) தன் தாத்தாவுடன் இணைந்து மூடுகிறார்.
சுதந்திரமாக இருந்து வரும் கயலின் வாழ்க்கையில் பெற்றோரின் தொடர்ச்சியான அழுத்தம், தனது தாத்தாவுக்கு ஏற்பட்டிருக்கும் புற்றுநோய் பாதிப்பு போன்ற காரணத்தால் திருப்புமுனை ஏற்படுகிறது. இதனால் பல விஷயங்கள் வியத்தகு முறையில் மாறுகின்றன.
தான் இறப்பதற்கு முன், புஹாரி பிரியாணி சாப்பிடுவது, எம்ஜிஆருடன் புகைப்படம் எடுப்பது, கயலின் திருமணத்தை பார்ப்பது என மூன்று எளிய ஆசைகளை நிறைவேற்ற வேண்டும் என்று கயலின் தாத்தா கூறுகிறார்.
கயல் குடும்ப அழுத்தத்துக்கு அடிபணிந்து, மக்களின் நலனுக்காக உழைக்கும் மற்றும் அன்பான அனைத்தையும் நம்பும் பொறியாளரான தனது நண்பரான செல்வனை (ரவீந்திர விஜய்) திருமணம் செய்ய முடிவு செய்கிறார்.
கயல் நிச்சயதார்த்தம் செய்துகொள்ளும் போது முழு குடும்பமும் பரவசத்தில் இருக்கிறது, அப்போது வரை மொட்டை கடிதாசியால் சில திருப்பங்கள் ஏற்படுகிறது. அந்த கடிதத்தை அனுப்பியது யார், ஏன்? கயலின் திருமணம் என்னவானது என்பதை அரசியல் கலந்த காமெடியுடன், சில துணிச்சலான கருத்துகளையும் கூறி படத்தை உருவாக்கியுள்ளார்கள்.
ப்ளஸ் மற்றும் மைனஸ்
இயக்குநர் விசுவின் அல்லது கே பாலச்சந்தரின் பெண்களை மையமாகக் கொண்ட படங்களில் கதாநாயகி பெண்ணியவாதியாகவும் ஆணாதிக்கம் மற்றும் சமூகக் கருப்பொருளைக் கையாள்வதும் காட்டப்பட்டிருக்கும்.
அதே பாணியில், சுமன் குமாரின் ரகு தாத்தா படமும் வலிமையான, சுதந்திரமான மற்றும் புத்திசாலித்தனமான பெண்ணை மையக் கதாப்பாத்திரமாக நம்மை அழைத்துச் செல்கிறது. இந்த விஷயம் படத்துக்கு முக்கிய ப்ளஸ் ஆக அமைந்துள்ளது.
மைனஸ் ஆன விஷயமாக ரகு தாத்தாவின் திரைக்கதையில் இடம்பிடித்திருக்கும் பெண்ணியம், ஆணாதிக்கம் பற்றி இரண்டை தர்க்கத்துடன் விவரித்திருப்பது பெரிய குறைபாடாக உள்ளது.
உதாரணமாக ஆணாதிக்கத்தை பொறுத்துக்கொள்ளாத கயல், வருங்கால கணவன் என்று வரும்போது, அவருடன் இணைந்து நிற்கையில் எலி போல் மாறிவிடும் விதமாக கதாபாத்திரம் அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. இது கதையின் அடிப்படை விஷயத்துக்கு நெருடலாகவே அமைந்துள்ளது.
இந்தித் திணிப்புக்கு எதிராகப் போராடி, பெரியாரின் கொள்கைகளை நிலைநிறுத்திய ஒருவருக்கு, தன் வசதிக்காக இந்தித் தேர்வை படித்து எழுத்துவது, கயல் கதாபாத்திரம் மீது ஒரு வித குழப்பை உணர்வை ஏற்படுத்துகிறது.
கடைசி 15 நிமிடங்களைத் தவிர, படத்தில் பெரிய அளவிலான காமெடிகள் எதுவும் இல்லை.
நடிப்பில் ராஜ்ஜியம் நிகழ்த்திய கீர்த்தி சுரேஷ்
கயலாக நடித்த கீர்த்தி சுரேஷ் தனது கதாபாத்திரத்துக்கு என்ன தேவையோ அதை கச்சிதமாக செய்துள்ளார். அவரது கதாபாத்திரம் வெளிப்படையாகவும், படத்தின் போக்கில் எவ்வித திருப்புமுனையும் ஏற்படுத்தாமல் அமைந்திருந்தது.
ரவீந்திர விஜய்யின் செல்வன் கதாபாத்திரம் முதல் பாதிக்கும் இரண்டாம் பாதிக்கும் இடையே முற்றிலும் மாறுபாட்டைக் கொண்டுவரும் வகையில் சிறப்பாக எழுதப்படாமல் போனது தொய்வை ஏற்படுத்தியுள்ளது. எம்.எஸ்.பாஸ்கர் எப்போதும் போல தாத்தாவாகவும், தேவதர்ஷினி மாமியாராகவும் ஜொலிக்கிறார்கள்.
ஷான் ரோல்டன் இசையும், யாமினி யக்ஞமூர்த்தியின் ஒளிப்பதிவும் படத்தின் இரண்டு சிறப்பான அம்சங்களாக உள்ளன. பின்னணி இசை 70களின் கால இசையை நினைவுபடுத்தும் விதமாக இருந்தன. படத்தின் கதை நடக்கும் காலகட்டத்தின் காட்சிகள் அதற்கு ஏற்ப நடிகர்களின் ஒப்பனை, செட் அமைப்பு கண்களுக்கு விருந்தாக அமைந்திருந்தன.
மொத்தத்தில், ரகு தாத்தா ஒரு மிஸ்ஃபயர் படமாகவும் மற்றும் கயலுக்காக நம்மை சிரிக்கவோ, உற்சாகப்படுத்தவோ செய்யாத ஒரு சோர்வான கடிகாரமாக உள்ளது.
சமூக வலைத்தளங்களில் எங்களை பின் தொடலாம். லிங்க்குகள் கீழே கொடுக்கப்பட்டு உள்ளன:
Twitter: https://twitter.com/httamilnews
Facebook" https://www.facebook.com/HTTamilNews
You Tube: https://www.youtube.com/@httamil
Google News: https://tamil.hindustantimes.com/
டாபிக்ஸ்