தமிழ் செய்திகள்  /  Entertainment  /  Exclusive Interview With Hindustan Times, Meghna Gulzar Talked In Detail About Making Sam Bahadur

HT Exclusive: ‘புரிந்து கொள்ளும் முறையில் காட்ட விரும்பினேன்’ மேக்னா குல்சார் பிரத்யேக பேட்டி!

Stalin Navaneethakrishnan HT Tamil
Jan 25, 2024 09:14 AM IST

இந்துஸ்தான் டைம்ஸ் உடனான இந்த பிரத்யேக பேட்டியில் மேக்னா குல்சார், சாம் பகதூரை உருவாக்குவது குறித்து விரிவாகப் பேசினார். இப்படம் ஜீ5 தளத்தில் ஜனவரி 26-ம் தேதி வெளியாகிறது.

இந்துஸ்தான் டைம்ஸ் உடனான பிரத்யேக பேட்டியில் மேக்னா குல்சார்.
இந்துஸ்தான் டைம்ஸ் உடனான பிரத்யேக பேட்டியில் மேக்னா குல்சார்.

ட்ரெண்டிங் செய்திகள்

இந்துஸ்தான் டைம்ஸுடனான இந்த பிரத்யேக நேர்காணலில், இயக்குனர் மேக்னா குல்சார் சாம் மானெக்ஷாவின் வாழ்க்கையை ஆராய்ச்சி செய்தது பற்றியும், அனைத்து விவரங்களும் கதையில் உண்மையானதாக இருப்பதை உறுதிசெய்ததைப் பற்றியும், ஒரு திரைப்படத் தயாரிப்பாளராக அவருக்கு ஏன் கதை மிகவும் முக்கியமானது என்பது பற்றியும் விரிவாகச் கூறியுள்ளார். 

‘‘சுவாரஸ்யமாக, சாம் மானெஸ்க்ஷாவைப் பற்றி நான் அவரிடம் சொன்ன போது, ராஸி படப்பிடிப்பின் போது, என்னிடம் ஸ்கிரிப்ட் இல்லாததால் நான் அவரை அந்தப் பகுதியில் பார்க்கவில்லை. அந்த நேரத்தில் நாங்கள் ஆராய்ச்சி கட்டத்தில் இருந்தோம். நான் அந்த மனிதரைப் பற்றி பேசினேன், ஏனென்றால் சாம் மானெக்ஷா ஒரு மனிதராக மிகவும் உத்வேகம் அளிக்கும் மற்றும் கவர்ச்சிகரமானவர். நான் அவரைப் பற்றி முழுமையான பிரமிப்பில் இருக்கிறேன், என் வாழ்நாள் முழுவதும் நான் அப்படியே இருப்பேன் என்று நினைக்கிறேன். எனவே, அந்த தொடர்பு அவ்வளவுதான்!

எனது ஸ்கிரிப்டை நான் வைத்திருந்தபோதுதான், நான் உண்மையில் அவரை அணுகியபோது, இது சபாக் படத்தின் பிந்தைய தயாரிப்பின் போது. நான், 'வாருங்கள், என்னைச் சந்தியுங்கள், இதுதான் கதை, நீங்கள் அதை செய்ய விரும்புகிறீர்களா?' என்று கேட்டேன். 'நீங்க கேட்கப் போறப்ப நான் காத்திருந்தேன்!' என்பது போல் இருந்தது. எல்லாமே தற்செயல் நிகழ்வுதான், எதுவும் திட்டமிடப்படவில்லை. நாங்கள் அனைவரும் ஒன்றிணைந்து இந்த படத்தை செய்ய விதிக்கப்பட்டதைப் போல உணர்கிறோம்,’’ எனக் கூறினார்.

கேள்வி: கடந்த காலங்களில் ரன்பீர் கபூரின் அனிமல் உடனான மோதலைப் பற்றி உங்களிடம் கேட்கப்பட்டிருக்கும் என்று நாங்கள் உறுதியாக நம்புகிறோம், ஆனால் அந்த கவலை இருந்தபோதிலும் சாம் பகதூர் எவ்வாறு வலுவாக இருந்தார் என்பதையும், பாக்ஸ் ஆபிஸில் சீராக எடுத்ததையும் குறிப்பிடலாம். அண்மையில் 50 நாட்கள் கொண்டாடப்பட்டது. ஒரு திரைப்படத் தயாரிப்பாளராக இந்த பயணம் உங்களுக்கு எப்படி இருந்தது, பார்வையாளர்கள் உங்கள் படத்திற்கு எவ்வாறு எதிர்வினையாற்றினார்கள்?

மிகவும் மனநிறைவு மற்றும் மிகவும் நிறைவு! ஒரு தயாரிப்பாளராக ரோனி ஸ்க்ரூவாலாவின் புத்திசாலித்தனம் இங்குதான் வருகிறது, ஏனென்றால் இந்த முடிவுகள் நானோ, நடிகர்களோ அல்லது திரைப்படக் குழுவோ எடுக்கும் ஒன்றல்ல. இது முழுக்க முழுக்க ஒரு தயாரிப்பாளரின் முடிவு, படத்தின் ரிலீஸ் தேதி குறித்த அவரது முடிவில் படத்தின் மீதான அவரது நம்பிக்கை வெளிப்படுகிறது. படத்தின் மீதான அவரது நம்பிக்கையும், படத்தில் எங்கள் கடின உழைப்பும் பார்வையாளர்கள் மற்றும் சாம் பகதூர் மீதான அவர்களின் அன்பால் உறுதிப்படுத்தப்பட்டதற்கு நான் நன்றியுள்ளவனாக இருக்கிறேன்.

கேள்வி: சாம் பகதூர் அந்த நபரின் நாற்பதாண்டு கால பயணத்தை உள்ளடக்கியது - இவ்வளவு வரலாறு மற்றும் மரபு விட்டுச் செல்லப்பட்டுள்ளது. ஒரு திரைப்படத் தயாரிப்பாளராக உங்கள் கவலைகளைப் பற்றி எங்களுடன் பேசுங்கள்; கதையின் ஒரு பகுதியாக இருக்க வேண்டிய பல அத்தியாயங்கள் மற்றும் சூழ்நிலைகள் இருந்தனவா?

 'அத்தியாயங்களின்' அம்சம் உண்மையில் எனது கவலைகளில் ஒன்றாகும். நாம் ஒரு விஷயத்திலிருந்து இன்னொன்றுக்கு மாறுவது போல் உணரக்கூடாது. பவானி ஐயர், சாந்தனு ஸ்ரீவஸ்தவா மற்றும் நான் ஆகிய மூவரும் அவரது வாழ்க்கையின் அனைத்து முக்கியமான, ஆனால் முக்கியமான, ஆனால் கவர்ச்சிகரமான சம்பவங்கள் மற்றும் மைல்கற்களை உள்ளடக்கிய வகையில் திரைக்கதையை முடிச்சுப் போட திரைக்கதை மட்டத்தில் மிகவும் கடினமாக உழைத்தோம். ஏனென்றால் சிறிய விஷயங்களையும் புரிந்துகொள்வது முக்கியம், அவர் வாழ்ந்தார், அனுபவித்தார், அப்போதுதான் அவர் ஏன் அப்படிப்பட்ட மனிதராக இருந்தார் என்பதை நாம் அறிவோம். எனவே, இந்திய ராணுவ அகாடமியில் தண்டனை பெறும் முதல் நபராக அவர் இருப்பார், அதே நபர் இந்தியாவின் முதல் ஃபீல்ட் மார்ஷல் ஆவார். அந்த வளைவைப் புரிந்து கொள்ள நாம் அந்த இரண்டு சம்பவங்களையும் காட்ட வேண்டும். அவரது வாழ்க்கையின் ஒரு அத்தியாயத்தை நாங்கள் செய்ய விரும்பவில்லை என்று நாங்கள் அனைவரும் நம்பினோம். அவரது வாழ்க்கைக் கதையை மிகவும் புரிந்துகொள்ளக்கூடிய மற்றும் விரிவான முறையில் காட்ட விரும்பினோம்.

எனது இரண்டாவது பெரிய கவலை சீருடைகள் மற்றும் ரிப்பன்களின் நம்பகத்தன்மை மற்றும் சரியான தன்மை; ஏனென்றால் ஒரு தொழில்துறையாக நாங்கள் அடிக்கடி விமர்சிக்கப்படுகிறோம், ஏனென்றால் அந்த நம்பகத்தன்மையை நாங்கள் சரியாகப் பெறவில்லை. நாங்கள் ஒரு ஜீரோ பிழை படத்தை எடுக்க திட்டமிட்டுள்ளோம் என்பது குழுவில் உள்ள அனைவருக்கும் தெரியும். இது எங்கள் மிகப்பெரிய சவால்களில் ஒன்றாகும் என்று நான் நினைக்கிறேன் - ஒரு அணியாக நாங்கள் அனைவரும் ஒன்றிணைந்து அதை அடைந்தோம் என்பதை உறுதிப்படுத்தினோம்.

கேள்வி: படம் பார்த்துக் கொண்டிருந்தபோது, சண்டைக் காட்சிகள் இயக்கப்பட்ட விதம் மற்றும் நடனம் அமைத்த விதம் எங்களை மிகவும் கவர்ந்தது. உங்கள் படத்தில் இவ்வளவு ஆக் ஷன் இருப்பது இதுவே முதல் முறை என்பதால் அந்த செயல்முறையைப் பற்றி எங்களுடன் கொஞ்சம் பேசுங்கள்...

(புன்னகைக்கிறார்) ஏறக்குறைய, 'அபி தக் கே ஜிட்னே ஃபிலிமின் ஹெய்ன் (நான் செய்த அனைத்து படங்களும்), நான் எத்தனை படங்களை உருவாக்கியுள்ளேனோ, அத்தனை ஆக்ஷன் பிட் ஆல் இன் ஒன் இல்லாததை மீட்டெடுத்துள்ளேன்! செயல், அது நிகழும் காலத்திற்கு உண்மையானதாக இருக்க வேண்டும், இல்லையா? அது விசுவாசமாக இருக்க வேண்டும். 1942 ஆக இருந்தால் 1960, 1971 போர் என இப்படி சண்டை போட்டு படமாக்க வேண்டும். இங்குதான் எங்கள் அதிரடி இயக்குனர் பர்வேஸ் ஷேக் வருகிறார் என்று நான் உணர்கிறேன். அவருக்கு மிகப்பெரிய பாராட்டுக்கள், ஏனென்றால் அவர் இன்று பிரதான அதிரடி படங்களில் நடிக்கும் ஒருவர், மேலும் இங்கே என்ன நடக்கிறது என்பதை அவர் புரிந்து கொள்ள - அவர்கள் மர துப்பாக்கிகளுடன் சண்டையிடுவார்கள், எனவே அவர்கள் ஓடும் விதம், அவர்கள் சுடும் விதம் மற்றும் நேருக்கு நேர் சண்டையிடுவது வித்தியாசமாக இருக்கும்... அதை இன்னும் அழகாகவும், காலகட்ட விவரங்களுடன் இன்னும் உற்சாகமாகவும் வடிவமைக்க முடியும் என்பது எளிதான விஷயம் அல்ல.

எனவே, எங்கள் அதிரடி குழு முதல் எங்கள் தயாரிப்பு வடிவமைப்பு குழு வரை ஒளிப்பதிவாளர் மற்றும் எங்கள் நடன இயக்குனர் விஜய் கங்குலி வரை, ஏனென்றால் பத்தே சலோ ஒரு பாடல், இதில் அதிரடி மற்றும் நடன அமைப்பு ஒன்றாக நடக்கிறது, இது மீண்டும் எனக்கு மிகவும் கவர்ச்சிகரமான அனுபவமாக இருந்தது. ஒரு குழு ஒருங்கிணைக்கும்போது மட்டுமே இது நிகழ முடியும், அதுதான் திரையில் காண்பிக்கப்படுகிறது.

கேள்வி: தல்வார் முதல் ராஸி வரை, இப்போது சாம் பகதூர் வரை, உங்கள் படங்கள் பல ஆண்டுகளாக பெரிதாக வளர்ந்துள்ளன. இந்த கதைகளை நீங்கள் எடுக்கும்போது ஒரு திரைப்பட இயக்குனராக உங்களை இன்னும் வழிநடத்தும் அந்த ஒரு இயக்குனரின் உள்ளுணர்வு என்ன?

(புன்னகைக்கிறார்) உங்களுக்குத் தெரியும், விஷயம் என்னவென்றால், படங்கள் பெரிதாக வளர்வது வேண்டுமென்றே செய்யப்பட்ட ஒன்று அல்ல. கதைக்கு இயல்பாகவே அதன் சொந்த கேன்வாஸ் அளவு தேவை என்று நினைக்கிறேன். பாருங்கள், தல்வார் ஒரு அடுக்குமாடி குடியிருப்பு மற்றும் சில போலீஸ் குழுக்களில் நடக்கும் விசாரணையைப் பற்றிய படம். எனவே கேன்வாஸ் அப்படி இருந்தது. 1971-ல் இந்தியாவிலிருந்து பாகிஸ்தானுக்கு பயணிப்பது, பின்னர் பாகிஸ்தான் ராணுவத்தில் நடப்பது என எல்லாமே ராஸி கொஞ்சம் பெரிய கேன்வாஸ். சாம் பகதூர், ஏனென்றால் அதன் நான்கு தசாப்தங்கள், 1932 தொடங்கி, 1973 வரை - இயற்கையாகவே ஒரு பெரிய கேன்வாஸைக் கொண்டுள்ளது. சாம் மானெக்ஷா சென்ற இடமெல்லாம் நாங்கள் செல்ல முயற்சித்ததால், நாங்கள் உண்மையில் நாடு முழுவதும் படப்பிடிப்பு நடத்தினோம். எனவே எனது முந்தைய படம் வெற்றி பெற்றதைப் போல ஒருபோதும் இல்லை, எனவே நான் ஒரு பெரிய படத்தை உருவாக்க வேண்டும், அது நோக்கம் அல்ல.

எல்லாமே கதையிலிருந்தே வருகிறது. நாளை, நான் ஒரு சிறிய கேன்வாஸாக ஒரு கதையைத் தேர்வுசெய்தால், எனது முந்தைய படத்தை விட இது சிறியது என்பதால் நான் செய்யப் போவதில்லை. கதை என்னை உற்சாகப்படுத்தி, கொக்கி போட்டு, எந்த விதத்தில் விளைவை ஏற்படுத்துகிறதோ அதுவரை அந்தக் கதையைச் சொல்வேன். ஆனால் ஒரு திரைப்பட இயக்குனராக நான் என்னுடன் எடுத்துச் செல்லும் ஒரு உள்ளுணர்வு, 'நேர்மையாக இருங்கள், அதை எளிமையாக வைத்திருங்கள்' என்பதுதான். அது என்னுடன் தங்கிவிட்டது. மற்ற அனைத்தும் அதன் பிறகு சரியாகிவிடும்,’’

என்று அந்த பேட்டியில் கூறியுள்ளார். 

WhatsApp channel

டாபிக்ஸ்

பொழுதுபோக்கு மற்றும் பிக்பாஸ் , கோலிவுட் தொடர்பான அப்டேட் செய்திகளை இந்துஸ்தான் டைம்ஸ் தமிழ் மூலம் உடனுக்குடன் அறியலாம்.